GIÁO ÁN

DINH DƯỠNG SỨC KHỎE

MỘT SỐ MÓN ĂN HÀNG NGÀY ĐỐI VỚI TRẺ

 

1. Muc đích yêu cầu

+ Kiến thức:
- Dạy trẻ gọi tên một số món ăn hàng ngày và dạng chế biến đơn giản:

Rau có thể luộc, nấu canh; Thịt có thể luộc, rán, kho; Gạo nấu cơm, nấu cháo.

Biết được lợi ích của các món ăn này đối với sức khỏe.

          - Trẻ biết tên một số loại thực phẩm để chế biến món ăn.

          - Trẻ biết ăn đa dạng các loại thực phẩm để cao lớn, khỏe mạnh, thông minh và biết ăn nhiều loại thức ăn khác nhau để có đủ chất dinh dưỡng.

+ Kĩ năng:
- Trẻ biết phân biệt và gọi tên các món ăn quen thuộc hàng ngày.

- Phát triển KN quan sát, ghi nhớ có chủ định. Phát triển ngôn ngữ mạch lạc

cho trẻ

          + Thái độ:

          - GD trẻ biết ăn đầy đủ các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng để cơ thể khỏe mạnh

          - Giáo dục trẻ biết giữ gìn vệ sinh trong ăn uống.

- Trẻ hào hứng khi tham gia các hoạt động.
2. Chuẩn bị:
- Hình ảnh các loại TP và các món ăn quen thuộc hàng ngày với trẻ.

          - Một số thực phẩm cho trẻ chế biến món nộm: tranh, súp, đường, tỏi, cà rốt, su hào, đu đủ, rau muống, lạc, rau thơm…

          - Đồ dùng để đựng các món ăn: đĩa, bát, thìa…

          - Nhạc “Nhảy cùng zin zin; Mời bạn ăn”

          3. Tiến hành:

Hoạt động của cô

 

Hoạt động của trẻ

* Hoạt động 1: Ổn định tổ chức gây hứng thú

- Cô giới thiệu cô giáo về dự!

- Trước khi vào giờ học cô và các con sẽ vận động theo nhạc bài “Nhảy cùng zin zin” nhé!

- Sau khi cùng cô vận động chúng mình thấy cơ thể của chúng mình như thế nào?

- Để có cơ thể khỏe mạnh ngoài việc tập luyện thể dục thể thao thường xuyên ra ra các con cần phải làm gì?

* Hoạt động 2: Một số món ăn hàng ngày đối với trẻ

- Hàng ngày ở nhà mẹ thường nấu cho các con ăn những món ăn gì?

- Còn ở trường MN con được ăn những món ăn gì?

- Giờ học hôm nay cô con mình sẽ cùng trò chuyện về một số món ăn hàng ngày các con được ăn nhé!

- Nhắn tin! Nhắn tin!

- Nghe tin cửa hàng thực phẩm siêu sạch của chợ Trại Cài đang có bán rất nhiều loại thực phẩm tươi ngon, các con có muốn cùng cô thăm quan cửa hàng không?

- Cô sẽ chia lớp chúng mình thành 3 đội

+ Đội 1: Cà rốt

+ Đội 2: Bắp cải

+ Đội 3: Cà chua

- Các con đã sẵn sàng để đi thăm quan chưa?

- Đến với cửa hàng TP sạch rồi chúng mình cùng quan sát xem cửa hàng có bán những loại TP gì?

+ Đây là TP gì? Dùng để nấu những món ăn gì?

+ Đây là rau gì? Con được ăn món gì từ rau muống...?

+ TP này cung cấp chất dinh dưỡng gì?

+ Ăn đầy đủ các loại thực phẩm sẽ giúp cho cơ thể chúng ta như thế nào?

-> Ăn đa dạng các loại TP sẽ giúp cơ thể chúng mình luôn khỏe mạnh đấy các con ạ!

- Cô cho mỗi trẻ lựa chọn 1 loại thực phẩm tùy thích mang về vị trí của nhóm mình.

- Cô mời đại diện 3 đội lên giới thiệu:

* Đội cà rốt:

+ Đội con chọn được những loại TP gì? Từ những loại TP này con được ăn món ăn gì?

+ Con được ăn món gì từ thịt lợn/thịt gà?

 

+ Con được ăn món gì từ quả trứng?

+ Con được ăn món gì từ cá/cua/tôm?

+ Ăn các loại TP trên sẽ cung cấp chất dinh dưỡng gì cho cơ thể?

- Cô cho trẻ xem hình ảnh một số món ăn từ những TP đó.

* Đội bắp cải:

+ Đội con chọn được những loại TP gì? Từ những loại TP này con được ăn món ăn gì?

+ Con được ăn món gì từ rau muống/rau ngót/rau bắp cải?

 

+ Con được ăn món gì từ quả bí đỏ/quả su su/quả đỗ?

 

+ Con được ăn món gì từ củ cà rốt/củ su hào?

 

+ Ăn các loại TP trên sẽ cung cấp chất dinh dưỡng gì cho cơ thể?

- Cô cho trẻ xem hình ảnh một số món ăn từ những TP đó.

* Đội cà chua:

+ Đội con chọn được những loại TP gì? Từ những loại TP này con được ăn món ăn gì?

+ Con được ăn món gì từ gạo tẻ/gạo nếp?

+ Con được ăn món gì từ hạt lạc và vừng?

+ Con được ăn món gì từ đỗ xanh/đỗ đen

 

+ Ăn các loại TP trên sẽ cung cấp chất dinh dưỡng gì cho cơ thể?

- Cô cho trẻ xem hình ảnh một số món ăn từ những TP đó.

+ Trước khi ăn các món ăn các con phải làm gì?

+ Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta không ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng?

- Vừa rồi cả 3 đội đã rất xuất sắc khi kể được tên các loại TP và các món ăn quen thuộc được chế biến từ những TP đó, ngoài ra còn có rất nhiều các món ăn có lợi cho sức khỏe khác, bây giờ cô mời các con cùng hướng lên màn hình và xem các món ăn đó nhé!

- Cô GD trẻ cần ăn đa dạng các loại TP và biết giữ gìn vệ sinh trong ăn uống để có cơ thể khỏe mạnh, chóng lớn...

* Hoạt động 3: Củng cố

- Khi đi thăm quan cửa hàng TP trong khi các con lựa chọn thực phẩm của đội mình thì cô cũng đã lựa chọn được 1 số loại TP tươi ngon để làm các món nộm đấy và cô muốn nhờ 3 đội sẽ giúp cô làm món ăn này nhé!

- Cô cho 3 đội cùng tham gia làm các món nộm:

+ Đội Cà rốt sẽ làm món nộm rau muống

+ Đội Cà chua sẽ làm món nộm sua hào, cà rốt

+ Đội Bắp cải sẽ làm món nộm đu đủ

- Cả 3 đội đã sẵn sàng tham gia chưa?

- Cô cho 3 đội cùng làm trong thời gian là 1 bản nhạc.

- Kết thúc: Cô nhận xét và khen ngợi trẻ

- Cô cho trẻ mang các món nộm mời các cô giáo cùng thưởng thức!

- Cô và trẻ cùng hát “Mời bạn ăn”

- Cô cho trẻ thu dọn đồ dùng cùng cô.

 

 

- Trẻ cùng cô vận động

 

- Khỏe mạnh hơn ạ!

 

 

- Cần ăn uống đủ chất dinh dưỡng ạ!

- Trẻ kể: Món thịt luộc; Canh rau ngót; trứng xào

- Trẻ kể: Thịt đậu sốt cà chua, Trứng chưng thịt...

 

- Tin gì? Tin gì?

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

- Trẻ về 3 đội và thăm quan cửa hàng bán thực phẩm.

 

- Trẻ quan sát và kể.

- Trẻ trả lời

 

- Món canh rau muống...

- Trẻ trả lời

- Cơ thể khỏe mạnh ạ!

 

 

 

- Trẻ chọn 1 loại TP mang về vị trí nhóm mình.

- Đại diện đội cà rốt lên kể tên các loại TP và món ăn từ những TP đó.

- Trẻ kể: Thịt đậu sốt cà chua; Thịt gà rim...

- Trứng chưng thịt...

- Cá rán, canh cua...

- Chất đạm

 

- Trẻ quan sát và gọi tên

- Đại diện đội bắp cải lên kể tên các loại TP và món ăn từ những TP đó.

-Trẻ kể: Rau luộc, rau xào, canh rau...

- Canh xương bí đỏ; Su su luộc; Đỗ quả xào...

- Nộm su hào, cà rốt; Su hào, cà rốt canh xương.

- VTM và muối khoáng

 

- Trẻ quan sát và gọi tên

- Đại diện đội cà chua lên kể tên các loại TP và món ăn từ những TP đó.

- Trẻ kể: Cơm tẻ, xôi đỗ,

- Muối lạc vừng; Kẹo lạc

- Chè đỗ xanh, chè đỗ đen..

- Chất tinh bột, chất béo...

- Trẻ quan sát và gọi tên

- Rửa tay sạch sẽ...

- Bị còi xương, suy dinh dưỡng...

 

 

- Trẻ quan sát và gọi tên các món ăn

 

- Trẻ lắng nghe cô

 

 

 

 

 

 

- 3 đội tham gia làm món nộm.

 

 

 

 

 

- Trẻ mời các cô cùng thưởng thức.

- Trẻ hát

- Trẻ thu dọn đồ dùng

 

 

 

Tác giả: admin